Aroma Ginger Rice



ก็มั่วจริงๆอย่างที่เขียนไว้ที่รูปเลย คือมีผงกระหรี่อินเดีย ไม่ใช่ของไทยนะ พี่สาวสามีเขาให้มา เพราะเขาใช้ไม่เป็น ไม่รู้จะใช้ยังงัย เรามันก็งก รับหมด แต่ไม่รู้จะทำยังงัย ก็เลยเอามาลองกับข้าวหุงธรรมดา ประมาณข้าวหุงข้าวมันไก่อ่ะ แล้วก็มันก็ต้องนึกถึง"ข้าวหมกไก่"ด้วยใช่ม๊า ถ้ามันเหลืองอ่ะ แต่ก็ไม่ได้อยากทานงัย เลยเอาน่ะ เอาข้าวเหลืองๆเนี่ยแหละทาน

อันที่จริงเคยดูทีวีฝรั่ง น่าจะเป็น Foodnetwork เนี่ยแหละ เขาก็มีชื่อข้าวหุง(ไม่มีผงกระหรี่) ใส่ขิงอะไรแบบเนี๊ยะ จำไม่ได้หรอก แต่จำชื่อได้งัย เลยเอานะ ขอชื่อมาใช้หน่อยแล้วกัน ออกมาเป็นชื่อ"อโรมา จิงเจอร์ ไรซ์" อิๆๆๆ ตั้งเท่ห์ๆไปงั้น แต่จริงๆก็ลูกครึ่งๆข้าวมันไก่ หรือข้าวหมกไก่นั่นแหละ เลยไม่รู้จะเอามาใส่หมวดอาหารอะไรดี ข้าวก็ข้าวของไทยนี่เนอะ เอาเป็นอาหารไทยแล้วกันน่า

มาดูกันว่าใส่อะไร แล้วจะบอกว่า"อ๋อ"เลยล่ะ

เครื่องปรุง

ข้าว ประมาณ 4-5 ถ้วยตวง
น้ำเปล่า ก็เท่ากับหุงข้าวทุกครั้งแหละ
เกลือนิดหน่อย พอให้รสชาด
กระเทียมกลีบผ่าครึ่งสัก 4-5 กลีบ
ขิงหั่นแว่นสัก 4-5 ชิ้น
น้ำมันมะกอก ประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ กะๆเอาค่ะพองาม
ผงกระหรี่ 1-2 ช้อนชา(มันไม่ค่อยเหลืองอ่ะ เป็นของอินเดียว่างั้น)

วิธีทำ

ไม่ยากค่ะ ก็เอาทุกอย่างหุงรวมกันเหมือนตอนทำข้าวมันไก่ ไม่ต้องผัดอะไรให้มันยาก ล้างหั่นเสร็จก็หุงตามปรกติเลยค่ะ คนๆให้เข้ากันหน่อย ให้กระเทียม ขิง มันกระจายทั่วพื้นที่ จะได้ทำงานสะดวก หอมมมมมมมงัยคะ

พอข้าวเริ่มสุก เครื่องเริ่มร้อง วี๊ๆๆๆๆ กลิ่นก็มาด้วยค่ะ หอมเชียวแหละ มั่วๆก็อร่อยได้เหมือนกันนะ หม้อเรามันเก่า ของราคาถูกอ่ะ ไม่ใช่อุ่นทิพย์ เราเลยต้องมีทริคหน่อย ตอนข้าวมันสุก มันเด้งแล้วทิ้งไว้ 2-3 นาทีก็ถอดปลั๊กเลย แล้วก็คนๆๆเข้าให้มันร่วนๆอ่ะ ไม่งั้นหม้อเก่าๆอย่างเราทิ้งไว้ในเครื่องก็ข้างล่างก็มีรอยไหม้เป็นสีน้ำตาลค่ะ ถ้าเรายกหม้อออกจากตัวเครื่องเลย แล้วก็เสยข้าว(ภาษาอีสานแถวบ้านหรือปล่าวไม่รู้นะ)หรือฝรั่งเรียกว่า fold อ่ะ รับรองไม่มีรอยสีน้ำตาลเลย ส่วนใครมีหม้อดีๆก็ไม่เห็นต้องกังวลเนอะ เมื่อไรน๊าจะมีตังค์ซื้อหม้อละ 100 ซะที

No comments: