ข้าวต้มอนามัย



เครื่องที่เราใส่ในวันนั้นนะก็มี

ข้าวกล้อง.....1-2 กำมือเองค่ะ คัดแกลบออก ล้างให้สะอาด
น้ำเปล่า........ สำหรับต้มข้าวค่ะ ค่อยเติมไปเรื่อยๆเอาแล้วกัน กะเอา แล้วแต่ชอบมากน้อย ของเราเราใช้น้ำซุปที่เคยต้มไก่หรือกระดูกหมูไว้อ่ะ เราเก็บใส่ช่องแช่แข็งไว้อ่ะ ก็เอาออกมาใช้ค่ะ
เกลือ...........นิดหน่อย ใส่หลังจากต้มข้าวไปนิดนึงแล้วอ่ะ หรือถ้าน้ำซุปได้ใส่เกลือไปแล้วก็อย่าเพิ่งเติมเกลือ
หอมหัวใหญ่..หั่นเต๋า
celery.........หั่นเต๋า
ซีอิ๊วขาว.......ปรุงรสตามชอบ บางคนจะใช้คนอร์ก้อนก็ได้ แต่ไม่เอาค่ะ ไม่ชอบเท่าไร ชอบปรุงเอง แต่เราว่านะซีอิ๊วขาวเนี่ยเหมาะกับข้าวต้มเป็นที่สุด โดยเฉพาะแบบเห็ดหอมอ่ะ ทำให้หอมมากเลยค่ะ
พริกไทย......อันนี้คู่กันดีกับข้าวต้ม ชอบมันร้อนดี
แฮม............เราเลือกแบบเป็นก้อนมาตัดเอง เพราะเราชอบแบบตัดเป็นสี่เหลี่ยมอ่ะ จะให้ดีเป็น turky ham นะคะ ไขมันต่ำกว่า และก็ยังถูกกว่าอีกด้วย 3 เหรียญกินได้นานเลย
เม็ดpeas......เม็ดที่กลมๆเขียวๆอ่ะค่ะ มีแช่แข็งขายนะคะ ที่เขาแกะมาจากถั่วลันเตาอ่ะค่ะ
แครอท........หั่นเต๋า
ข้าวโพด.......อันนี้เพื่อความสะดวก มีแช่แข็งขายเหมือนกันค่ะ
ผักชี............หั่นเป็นฝอยๆ
ต้นหอม........หั่นเป็นฝอยๆ เช่นกัน

ขั้นตอน ก็ไม่ยากค่ะ

1.ต้มข้าวก่อนค่ะ เริ่มสุกแล้วแต่อย่าให้สุกมากไปนะคะ เพราะต้องต้มไปพร้อมกับของอย่างอื่นอีก แล้วเติมหอมหัวใหญ่ กับเซเลอรี่ นะคะให้เดือดสักพัก
2.เติมแครอท ต้มประมาณ 3 นาทีก็เติมข้าวโพด เม็ดถั่วลันเตา แฮม
3.ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว พริกไทย เกลือนิด แล้วแต่ชอบนะคะ ข้าวต้มเนี่ยปรุงง่ายอยู่แล้ว ถ้าใส่คนอร์ก็เอาใส่ครึ่งก้อนก่อนนะคะ เผื่อว่าจะเค็ม เพราะว่าแฮมก็เค็มอยู่บ้างแล้ว
4.เดือดแล้วก็ยกลงเลยค่ะ
5.โรยหน้าด้วยผักชี ต้นหอม และกระเทียมเจียวน้ำมันพริก

พูดถึงกระเทียมเจียวน้ำมันพริก แถวบ้านเนี่ยชอบมากเลย ชอบใส่กับหลายอย่าง ใส่กับข้าวเปียกของคนเวียดนาม หรือญวณ นั่นเอง ที่เขาเรียกว่า ก๋วยจั๊บเวียดนาม อ่ะค่ะ หรือไม่ก็ใส่กับโจ๊ก ก็หอมสุดๆ น้ำมันกับพริกรวมกันแดงๆ แล้วอร่อยสุดๆ ถ้ากลัวอ้วนก็อย่าตักน้ำมัน ตักแต่กระเทียมนิดหน่อยแล้วกัน 555

หมายเหตุ...สักนิดนะคะ คือว่าไม่ได้บอกปริมาณเพราะว่าทุกอย่างใส่อย่างละนิดอ่ะค่ะ กะเอาชอบกินอะไรเยอะก็ใส่ไป



เป็นยังงี้แหละ แค่เจียวกระเทียมให้หอมเหลืองแล้วเอาพริกป่นลง เสร็จแล้ว



อันที่จริงเอามาลง มันก็ไม่ใช่สูตรอะไรหรอกนะคะ ใครๆก็ทำได้ทั้งนั้นอ่ะค่ะ แต่ว่าอยากเอามานำเสนอเพื่อนๆ ว่ามันน่ากิน และเพื่อสุขภาพดีออก ไม่น่าเบื่อด้วย เพราะมันอร่อยอ่ะค่ะ ทีเด็ดอยู่ที่น้ำมันเจียมกระเทียมพริกป่น อันนี้ไม่ต้องกลัวอ้วนนะคะ ใส่หน่อยเดียวเองอ่ะ ไม่ถึงขนาดต้องอ้วนขนาดนั้นหรอกนะคะ ยังงัยก็ยังดีกว่าการไปกินของหวานเป็นก้อนๆ 555 (เอาใจตัวเองเข้าไว้)

No comments: