เกาเหลาเนื้อเปื่อย



ถ้วยนี้ทำเป็นเกาเหลา เพราะบ้านเราตอนเย็นไม่เน้นแป้ง เลยต้องเป็นเกาเหลา



แอบใส่หมูยอลงไปด้วยอ่ะ พอดีลูกชิ้นหมด เลยเอาหมูยอมาแทน อืม..อร่อยไม่หยอกเลยเนอะ ขนาดใช้เนื้อกวางนะเนี่ย เนื้อกวางนุ่มเชียวของเราแบบตามตู้เย็นมีค่ะ คือว่าผักติดบ้านปรกติมีอะไรก็ใส่อันนั้น และก็ไม่ชอบใช้คนอร์ถ้าไม่จำเป็น ถ้ามีเวลาปรุงเองดีกว่า อร่อยธรรมชาติกว่าอ่ะค่ะ และรอบนี้ไม่ได้ซื้อเนื้อมาหรอกค่ะ เพราะว่าต้องการจัดการกับเนื้อกวางที่ล่ามาจากปลายปีที่แล้วมา ก็เอามาดัดแปลงเป็นอาหารไทยเอา ถ้าทิ้งไว้นานก็เสียดายเนื้อกวาง เพราะว่า"แพง" อิๆ
เครื่องมีดังนี้
1.น้ำเป็นหม้อเลย สำหรับตุ๋นเนื้อเลย
2.โป๊ยกั๊ก 2-3 ดอก
3.แครอทปอกเปลือกใช้แบบเป็นหัวยาวๆนะคะ ไม่ใช่เบบี้ แต่ไม่มีก็เบบี้ก็ได้ ใส่ทั้งหัวเลย
3.หอมหัวใหญ่ 1 หัว
4.ก้นเซลารี่ล้างดีๆ หรือไม่มีก็ใส่ก้านนั่นแหละทั้งก้าน
5.เกลือนิดหน่อย
6.ซีอิ๊วขาว(อันนี้ใส่นิดนึงก่อนตุ๋น..พอเนื้อที่ทำสุกแล้วค่อยเพิ่มแล้วชิม)
7.ซอสถั่วเหลืองฝาเขียวนิดหน่อย
8.กระเทียม 2-3 กลีบ
9.เนื้อติดกระดูก (ส่วนใหญ่เวลาถ้าซื้อเนื้ออะไรมาถ้ามีกระดูก ก็จะแล่ๆเอากระดูกไว้ทำน้ำซุปเสมอค่ะ ชอบทำน้ำซุปติดบ้านไว้ใส่ช่องแข็งก็ได้) แต่วันนี้มีขากวางค่ะ เพราะสามีบ่นเวลาอบแบบฝรั่ง กลิ่นมันไม่ชวนทาน เลยคิดเอามาดัดแปลงทำเป็นไทยๆดีกว่า ดูซิสามีจะว่ายังงัย
10.ขิง สักเท่านิ้วเรานี่ล่ะ
11. ผงพะโล้วหรือ ซินนาม่อนก็ได้แล้วแต่จะมี หรือ five spices , allspices ก็ได้ ใส่เป็นช้อนพูนๆเลยล่ะ
ที่เราทำกินกันมีแค่นี้แต่ก็อร่อยค่ะ น้ำจะหวานจากผักกับกระดูกออกมา โดยไม่ต้องใช้คนอร์เลยค่ะ แต่ไม่ต้มไฟแรงนะ ต้มไฟกลาง พอตอนเนื้อสุกก็ค่อยเพิ่มซีอิ๊วขาวหน่อยหรือปรุงเพิ่มตามชอบ เพราะแต่ละลิ้นชอบต่างกันอ่ะ แล้วเราก็ต้มจนกลายเป็นเนื้อเปื่อยเลยค่ะ แอนน์ต้มทีเป็นครึ่งวันเลย หลังจากสุกอ่ะให้ลดไปลงต่ำสุด แล้วปล่อยเขาไปเรื่อยๆปิดฝา แล้วไปทำงานอื่น กลับมาก็ค่อยมาชิมอีก แซ่บหลายเด้อ คราวนี้ก็เอาไปทำก๋วยเตี๋ยวตามชอบเลยค่ะ ไม่รู้คนอื่นจะชอบเหมือนกันป่าว นี่ถ้ามีใบเตยเราก็จะมัดลงไปด้วย ยิ่งเพิ่มความหอมเหมือนความคิดเห็นอื่นอ่ะค่ะ แต่ไม่มีอ่ะ และผักก็ทั้งหลายอ่ะนะ น้าเราเขาทำร้านอาหารอยุ่อ่ะค่ะ เราเห็นทุกเช้าเขาต้มเป็นหม้อยักษ์มากเลย เพราะน้ำซุปเอาไปทำได้ทุกอย่างในร้านอ่ะค่ะ แค่ซุปผักที่ขายธรรมดาคนยังติดกันตรึม แต่เขาใส่น้ำตาลกรวดนิดนึง แต่เราไม่ชอบค่ะ เราชอบหวานจากผักก็โอเคแล้วอ่ะค่ะ ใครสะดวกแบบไหนก็เอาแบบนั้นนะคะ แล้วแต่ความชอบส่วนตัวแล้วกันค่ะ
ที่เราทำนี้ก็เป็นอีกความมั่วหนึ่งแต่ออกมาอร่อยก็แค่นั้นเอง สามีเนี่ยบอก 2 thumbs up เลยนะคะ เอามาจัดแต่งปรุงเป็นเกาเหลาให้เขา ลืมรสชาดเก่าๆแบบฝรั่งได้เลย อ้อ..เวลาเราทำไว้นะ ไม่ชอบมันเยอะๆใช่ป่ะ เราก็แช่ตู้เย็นเมื่อเขาเย็นดีแล้วอ่ะ แช่ไว้พอวันรุ่งขึ้นนะ(คือทำล่วงหน้าวันนึงงัยวันต่อมาค่อยกิน)ก็ตักเอามันข้างหน้าออก เพราะมันจะแข็งตัวอยู่ข้างบนเลยค่ะ ก่อนแช่ก็ตักเอากระดูก แงะเอากระดูกทิ้งซะก่อน ทุ่นเวลา ผักตัวไหนเปื่อยแล้วอยากทิ้งก็ทิ้งไปเลย แต่เราเก็บแครอทนะเพราะชอบกิน นอกนั้นก็ตักทิ้งไป
เครื่องอื่นๆที่เอามาทำเป็นเกาเหลาก็มี
ถั่วงอก
ผักชี
หอมซอย
พริกป่น หรือพริกดองน้ำส้มก็ตามมีตามเกิดอีกอ่ะ ขี้เกียจออกไปซื้อ มีไรก็กินอันนั้น
เสร็จแล้วก็สังสรรค์กันตามประสานะคะ

No comments: