พอร์คชอพรสหมูปิ้ง


รูปมันก็หลายเดือนแล้ว แต่ว่าความอยากก็ยังอยู่ ขอเอามาลงย้อนหลัง(ยังมีอีกเยอะคับ ) เพราะเมื่อไม่กี่วันได้เอาข้าวผงกระหรี่ขิงมาลง แล้วก็ตอนนั้นได้ใช้กินกับหมูปิ้งไปด้วย(มั่วซะไม่มี)เลยเอามาลงซะให้เสร็จๆไป แม้ว่ารูปร่างจะไม่ใช่ แต่รสชาดใช่เลยนะคะ แต่ในใจแอบคิด ถ้านึ่งข้าวเหนียวแล้วใส่ถุงพลาสติคถุงเล็กๆ มาพร้อมกับหมูปิ้งเสียบไม้เล็กๆ คงจะเป็นสวรรค์บ้านนา(ฝรั่ง)อย่างดีทีเดียว แต่ว่า...มันไม่ใช่บ้านเรา อิๆ มีไรตอนนั้นก็ต้องขัดไปก่อน
ตอนนั้นจำได้เคยดูมาจากหลายสูตร สุดท้าย มั่วไปหมด เอาหลักๆ เพราะแต่ละอันก็ไม่เหมือนกันเลย
--------------------------------------------------
เครื่อง
หมู-จริงๆก็สันในอ่ะนะเขาว่าดีที่สุด แต่ไม่มีอ่ะ มีไรก็ต้องงัดมาใช้ก่อน แก้ขัด ตอนนั้นมีอยู่ 4 ชิ้น
รากผักชี+กระเทียม+พริกไทย-อันนี้มีแต่เม็ดผักชีก็ต้องทำรวมกันไปเอากลิ่นเอา
ซีอิ๊วขาว-เหยาะลงไปพอเคลือบอ่ะนะ กะเอา หลักของตัวเองคือใส่ซีอิ๊วขาวก่อนเครื่องอื่น เพื่อจะได้ดูว่ามันไม่มากไป ให้เอาแบบพอดีซึมเข้าเนื้อหมู ถ้าหากมีน้ำซีอิ๊วขาวไหลออกมาเยอะ แสดงว่าต้องเค็มแน่ๆ อิๆๆ งงป่ะ อ่ะนะ อย่างงเลย สรุปคือ กะเอาแหละ
ซีอิ๊วดำ-อย่าใส่มาก เดี๋ยวดำไป ให้พอเป็นสีน้ำตาลสวยๆก็พอ
น้ำตาลทราย-1 ชต.โดยประมาณ แต่แอบใส่น้ำผึ้งด้วย ชอบหวานหน่อยอ่ะ
น้ำมัน-เขาว่าใส่แล้วนุ่ม ใส่ไปนิดนึง
กะทิ-นิดนึง เขาว่าใส่แล้วนุ่มเหมือนกัน หรือ นม ว่างั้น แต่ใส่กะทิดีกว่า
---------------------------------------------------
เท่าที่จำได้ก็มีแค่นี้นะ หมักไว้ตั้งแต่เช้า ตอนเย็นก็เอาเข้าเตาอบ อบ 325 F ตั้งบนตะแกรง แล้วรองด้วยถาดให้น้ำหมูหยดอีกทีนึง ซักประมาณ 15 นาที ก็มากลับด้าน ระหว่างนั้นทาน้ำหมักที่เหลือด้วย อีก 15 นาที แล้วก็เปิดไฟ broil เผาหน้าหน่อยซักด้านละ 3-5 นาที พอให้ดูเหมือนย่างมา ก็เสร็จแล้ว
อันที่จริงในรูปที่ถ่ายเป็นการอบจริงๆ คืออบปิดฟอล์ย และเคยลองทำแบบย่างเตาอบแบบข้างบน ชอบแบบข้างบนมากกว่าการอบธรรมดา เพราะมันเหมือนย่างมากกว่า การอบปิดฟอล์ยไม่ได้อบบนตะแกรง น้ำเยอะไป รสชาดใช่ แต่มันไม่เยิ้ม ไม่มัน อิๆๆ ถ้าหมูติดมันก็สุดยอดเนอะ

No comments: