กระเพราหมูสับไข่ดาว


รู้อ่ะนะว่าใครๆก็ทำกระเพราเป็น แต่ว่าก็อยากเอามาอวดบ้าง เพราะว่าทำบ่อยมากกกก ถึงมากที่สุด เพราะใครล่ะ...สามีอ่ะสิคะ ไหนจะพี่เขยฝรั่ง ชอบจั๊งงงงง แฮ่ะๆๆ แอนน์ก็ชอบนะ แต่ว่าแอนน์เล่นแบบง่ายๆ ก็อย่างว่า อยู่เมืองฝรั่งเขา จะซื้อของไทยๆมากินก็ต้องไปหาซอสเป็นขวดๆมาเก็บไว้ประทังชีวิต ว่าเป็นเล่นไปนะคะ "น้ำพริกผัดซอสกระเพรา..ยี่ห้อแม่ศรี"เนี่ย ต่อชีวิตยามคิดถึงไทยแลนด์ได้มากโขเลยค่ะ มีโอกาสเป็นฉันทนาเข้ากรุงทีไร เป็นต้องเหมาหมดลัง เฮอะๆๆ ก็แหม..ผัดทีเล่นผัดซอสทีละครึ่งขวดค่อยถึงใจ งั้นๆเขียนๆวิธีทำพอเป็นพิธีเนอะ ชาวบ้านชาวช่องเขาทำเป็นกันหมดแหละ
----------------------------------------------------------
เครื่อง
น้ำมัน(อะไรก็ได้..แต่ที่บ้านชอบ..คาโนล่า)กะเอา
กระเทียมสดสับหยาบ 4-5 กลีบ
ซอสผัดกระเพรา 1/2 ขวดเลยยยย
หมูสับ 1 ปอนด์
ซอสหอยนางรม ประมาณ 2-3 ชต.
ซอสภูเขาฝาเขียวปรุงรส ประมาณ 1 ชต.
น้ำตาลนิดนึง(บางบ้านไม่ชอบ ไม่ต้องใส่ บ้านนี้ชอบค่ะ)
ถั่วฝักยาวหั่นเล็กๆก็ราวๆ 1/2 ปอนด์(แต่ที่บ้านชอบเยอะ)
โหระพา ตามชอบ
หอมหัวใหญ่หั่นเต๋า(ถ้าชอบ) 1/2 ถ้วยตวงก็ได้
วิธีทำ
1.ตั้งน้ำมันร้อนแล้ว กระเทียมตาม เหลืองแล้วลงซอสกระเพรา ตามด้วยหมู
2.ผัดจนหมูสุกดี ปรุงรส ด้วยซอสปรุงรส ซอสหอยนางรม และ น้ำตาล
3.เติมผักถั่วฝักยาว ผัดแป๊บปิดไฟได้เลย แต่ที่บ้านเป็นเตาไฟฟ้าแบนๆอ่ะ ปิดเตาแล้วความร้อนก็ยังคงอยู่ก็มักจะใส่ผัก แล้วปิดไฟเลยทันที แล้วก็ผัดต่อทั้งที่ปิดไฟอ่ะแหละ สามีไม่ชอบผักสุกมาก และก็ตามด้วยหอมขาวได้เลย ตบท้ายด้วยโหระพา
4.ไปทำไข่ดาวได้เลยคับ ตักข้าวสวยใส่จาน ราดกระเพรา โปะด้วยไข่ดาว แล้ว...ถ่ายรูป เอ๊ย...ไม่ใช่ ทานได้เลยค่า
---------------------------------------------------------
เวลาทำเลี้ยงครอบครัวที ที่ไม่ใช่แค่สองสามีภรรเมีย ก็จะทำทีละเป็นถาดใหญ่ๆแบบนี้ เพราะพวกพี่ๆเขาก็อยากเอาใส่กล่องไปทานที่ทำงานด้วยงัย คุ้มเนอะ เนื้อปอนด์เดียว 2 เหรียญเอง ซอสขวดละไม่เท่าไร ราดข้าวได้ตั้งหลายจาน
---------------------------------------------------------
หมายเหตุ
อันที่จริงแล้ว ร้านน้าที่เขาทำขายอ่ะ เขาก็ทำซอสเองแหละ แต่ก็ยังไม่มีโอกาสผัดใส่โหลไว้ผัดกินซักกะที อะไรก็ไม่พร้อมงัย แต่คงต้องมีซักวันแหละที่ได้มีโอกาสทำใส่ขวดโหลไว้ หรือกระปุกพลาสติคแช่แข็งไว้เลยก็ได้ น้าเขาบอกมาคร่าวๆอ่ะนะ ตามนี้นะ
---------------------------------------------------------
ซอสผัดกระเพรา
(โหระพาเสียมากกว่าแหละ..แต่ฝรั่งอ่ะเขาไม่มี หรือมีเขาก็ว่าฉุนเกิน คนไทยที่นี่เลยเอาโหระพามาติ๊ต่างเป็นกระเพรา ซึ่งต้นตระกูลมันก็เหมือนกัน แต่คนละสายพันธุ์แค่นั้นเอง กระเพรามีชื่อว่า..holy basil มีความเผ็ดร้อนอยู่ที่ลำคอ อร่อยยยยยเหลือหลาย และโหระพามีชื่อว่า..sweet basil อันนี้ไม่มีความเผ็ดร้อน แต่ความหอมก็หอมเด่นเฉพาะตัว)
++++++++++
พริกแห้งเม็ดใหญ่
กระเทียม
หอมแดง
ใบมะกรูด
ข่า
ตะไคร้
ก้านและใบโหระพาสด
++++++++++
ทั้งหมดปั่นให้ละเอียด แล้วนำมาผัดกับน้ำมัน เติมเกลือ(เขาว่ากันบูด) พักไว้ให้เย็น ใส่ขวดโหล เก็บไว้ทานได้เลยค่ะ หอมค่ะ ไม่น่าเชื่อ(ดมจากที่ร้านแหละค่ะ อิๆๆ) ยังไม่เคยทำนะคะ จึงบอกปริมาณแต่ละอย่างไม่ถูก ใครอยากลองก็ลองแล้วกันค่ะ ตอนนี้แอนน์ก็ซื้อขวดๆของ"แม่ศรี"ไปพลางๆก่อน ได้โอกาสเมื่อไรก็จะลองผัดเองดู

No comments: