Thai Meatball with Spinach Clear Soup



พอดีว่าอยากทาน แกงจืดตำลึงหมูสับค่ะ แต่ว่าไม่มีตำลึงก็เลยซื้อผักโขมสดมาทำค่ะ เพราะว่าเคยเห็นน้าทำให้ทาน มันอร่อยคล้ายๆกัน แล้วก็เมื่อวานก็ได้หมักหมูไว้แล้ว ก็เลยเกิดความคิดแรกคือ ทำปั้นเป็นก้อนเหมือนลูกชิ้น เสร็จแล้วก็เอาผักโขมมาใส่ เป็นแกงจืดผักโขม ลูกชิ้นหมู มันเลยออกมาเป็นลูกชิ้นมือสมัครเล่นอ่ะค่ะ เพราะว่าได้สูตรลูกชิ้นมานานแล้ว แต่ว่าไม่ได้ทำสักที คราวนี้อยากแบบว่าฝึกๆลองๆมือไปก่อน เพราะว่าบีบออกมาเป็นลูก แน่นๆ ยังไม่เป็น ด้วยเวลาที่จำกัด ก็ได้มาดังนี้ค่ะ



ก็ตอนแรกต้มน้ำซุปธรรมดาก่อน ก็อย่างเคยค่ะ น้ำต้มกระดูกหมูใส่เกลือ ซีอิ๊วขาว มีเก็บไว้อยู่แล้วค่ะ ก็เอาออกมาอุ่นเลย ถ้าไม่มีก็น้ำเปล่านั่นแหละค่ะ พอตอนจะเอาหมูสับลง ก็เกิดอาการอยากลองหัดทำลูกชิ้น เลยออกมาเป็นหมูสับปั้นก้อนเป็นลูกชิ้นมือใหม่แบบนี้แหละค่ะ แต่ตามสูตรที่ได้มา มีทริคเยอะค่ะ ต้องแช่ช่องแข็งกี่นาที ต้องต้มพอลูกชิ้นลอยขึ้นให้ตักใส่น้ำเย็น ปั่นหมูก็ต้องปั่นให้ละเอียด แต่ว่าแอนน์ไม่มีเวลาค่ะ เอาแบบเบาะพอกินไปก่อน



แต่ดูรูปแล้วมันก็คล้ายๆนะคะ มีเอ็นหน่อย อูย..คงมันพิลึก อ้อ..แอนน์ก็ใช้หมูสับตามตลาดนั่นแหละค่ะ มาหมัก ใส่เกลือนิด พริกไทยหน่อย ซีอิ๊วขาวก็กะๆเอาแหละค่ะ สิ่งที่ไม่ลืมคือเบคกิ้งโซดาค่ะใส่แล้วก็นวดๆๆๆ เข้ากันแล้วก็หมักทิ้งไว้ แอนน์ทิ้งไว้เป็นวันเลย ตอนเย็นค่อยมีเวลามาทำ ก็พอดีเลย ก็ปั้นก้อนธรรมดา ซึ่งถ้าปั้นลูกชิ้นเขาบอกว่าต้องดันบีบออกจากนิ้วให้มันตึงๆ มันจะได้เด้งๆ ก่อนทำต้องเอาไปเข้าช่องแข็งนั่นเป็นเคล็ดลับว่าทำไมลูกชิ้นถึงเด้งดีนัก ของแอนน์แค่ลอง เอาแค่นี้ก่อนแล้วกัน



ดูสิคะ ก็เหมือนลูกชิ้นออกนะคะ หุๆๆ เข้าข้างตัวเองอีกแล้วสิ อร่อยจังค่ะ แฟนยังพูดเลย แม้ texture จะยังไม่เหมือนมาก แต่รสชาด ความคล้าย ยกให้ภรรเมียเป็นที่หนึ่ง(ตอนนี้) 555 ใครคิดถึงผักตำลึง ลองเอาผักโขมแก้ขัดบ้าง ก็หายอยากเหมือนกันนะคะ



ใส่ผักโขมแล้ว กลายเป็นแกงจืดตำลึงแล้วค่ะ


No comments: